Chủ nhật, Ngày 21/07/2019
Tìm kiếm nhanh: 

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 6.770.033
Tổng số Thành viên: 2.046
Số người đang xem:  76

Phân tâm học về mĩ học Khái niệm 'Uncanny', đọc lại truyện cổ tích Tấm Cám, và những điều tưởng quen mà hoá ra xa lạ.

Đăng ngày: 10/12/2018 15:25
Phân tâm học về mĩ học Khái niệm 'Uncanny', đọc lại truyện cổ tích Tấm Cám, và những điều tưởng quen mà hoá ra xa lạ.
Từ cái nhìn thi pháp học thể loại, thông qua khái niệm “uncanny”, diễn giả cố gắng “đọc” lại lần nữa câu chuyện cổ tích này, chỉ ra việc logic nội tại và cấu trúc truyện đã ghi dấu ấn đậm nét trong thời thơ ấu của biết bao người như thế nào đồng thời chỉ ra tại sao trạng thái bất toàn là bảo chứng cho sự sống còn. Bên cạnh đó, diễn giả cố gắng biện giải một số hiện tượng lạ lùng kì dị, “trông quen mà thấy lạ, tưởng vậy mà không phải vậy” trong đời sống xã hội hiện đại ngày nay.

SEMINAR 

Phân tâm học về mĩ học

Khái niệm 'Uncanny', đọc lại truyện cổ tích Tấm Cám, và những điều tưởng quen mà hoá ra xa lạ.

 

Đơn vị tổ chức: NXB Tri Thức
Diễn giả: 

-       Thạc sĩ tâm lý học Ngô Toàn, diễn giả TEDx Community of Hanoi.

-       Thạc sĩ Phạm Lê Hoàng Minh: Thạc sỹ thực hành Tâm lý học Phát triển Trẻ em và Thanh thiếu niên (Đại học Toulouse 2, Jean-Jaurès). Người sáng lập và điều hành Tổ hợp Tâm lý - Giáo dục - Truyền thông PsyHub, trực thuộc Cty TNHH Vecab.

Thời gian: 14h00 – 16h00, thứ 6, ngày 14/12/2018
Địa điểm: Hội trường tầng 3 – Toà nhà VUSTA 53 Nguyễn Du, Hà Nội

 

“Uncanny” (xuất bản năm 1919) là tiểu luận đặc sắc của Sigmund Freud, trong đó lần đầu tiên ông đưa phân tâm (psychoanalysis) vào phân tích mĩ học. “Uncanny” chỉ sự khó chịu nảy sinh khi một điều ngỡ quen thuộc bỗng hoá thành xa lạ, bất thường. Theo thời gian, “uncanny” được mở rộng nghĩa thành “huỷ hoại”, nhưng vẫn là khái niệm không hề dễ hiểu, không ngừng bị chỉ trích. Song có một bất ngờ hết sức thú vị là giới chuyên môn đã vận dụng hiệu quả khái niệm này trong phân tích văn chương-nghệ thuật cũng như xử lí những nan đề tôn giáo, triết học, lịch sử, chính trị, xã hội học, v.v...

 

Trên cơ sở phân tích truyện cổ tích Tấm Cám, diễn giả tập trung trao đổi, xem xét lại những hiểu nhầm vốn dễ dàng đưa đến sự nhất trí, tán đồng ngay lập tức, tỉ dụ, tại sao cô Tấm hiền hậu thế mà lại có hành vi làm mắm Cám rồi gửi cho mẹ Cám xơi (thậm chí nhiều ý kiến cực đoan còn đòi loại bỏ chi tiết này ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông để tránh làm vẩn đục tâm hồn học sinh non trẻ và thơ ngây).

 

Từ cái nhìn thi pháp học thể loại, thông qua khái niệm “uncanny”, diễn giả cố gắng “đọc” lại lần nữa câu chuyện cổ tích này, chỉ ra việc logic nội tại và cấu trúc truyện đã ghi dấu ấn đậm nét trong thời thơ ấu của biết bao người như thế nào đồng thời chỉ ra tại sao trạng thái bất toàn là bảo chứng cho sự sống còn. Bên cạnh đó, diễn giả cố gắng biện giải một số hiện tượng lạ lùng kì dị, “trông quen mà thấy lạ, tưởng vậy mà không phải vậy” trong đời sống xã hội hiện đại ngày nay.

 

 

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn