Thứ Ba, Ngày 18/02/2020
Tìm kiếm nhanh: 

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 7.853.636
Tổng số Thành viên: 2.068
Số người đang xem:  83

Một chỉ dẫn cho người bị bối rối

Một chỉ dẫn cho người bị bối rối Tác phẩm của Schumacher không nhằm thuyết giảng một ĐỨC TIN tôn giáo cụ thể nào (vốn dĩ là chuyện tự do lựa chọn của mỗi cá nhân), mà chỉ nhằm bác bỏ những định kiến thiếu căn cứ trong quan niệm về tôn giáo. ☞ Xem chi tiết

Tồn tại hay không tồn tại... Nhân loại?

Tồn tại hay không tồn tại... Nhân loại? Nếu thừa nhận rằng thế kỉ XX là Thế kỉ Cảnh báo thì thế kỉ XXI có thể trở thành không phải Thế kỉ của những Đại thành mà là Thế kỉ của những Đại bại. ☞ Xem chi tiết

Từng ngày sống sót - Vì sao người thông minh làm điều ngu dại

Từng ngày sống sót - Vì sao người thông minh làm điều ngu dại "Rắc rối sẽ tìm đến với mọi người. Nó luôn làm vậy. Nó có hình thù ra sao, chúng ta không thể biết được. Tuổi tác, bệnh tật, sự cố, khủng bố, thất tình, hay làm ăn thất bại, sự hủy hoại môi sinh toàn cầu bởi cách sống phung phí của con người - có quá nhiều rắc rối hiểm nguy rình rập xung quanh. Chúng ta không thể để bị mọi thứ dồn vào đường cùng, nhưng chúng ta đã tìm ra một thứ rắc rối mới muộn màng". ☞ Xem chi tiết

Phục Hưng - Một dẫn nhập

Phục Hưng - Một dẫn nhập "... như chúng ta sẽ thấy trong chương sau, những nguồn gốc của Phục Hưng là hòa trộn và đan xen về văn hóa vượt xa những gì mà các luận điểm trên có thể gợi đến, và tác động của nó lan tỏa rất xa bên ngoài bến bờ châu Âu". ☞ Xem chi tiết

TỪ CỬU LONG ĐẾN SÔNG SEINE

TỪ CỬU LONG ĐẾN SÔNG SEINE Mỗi mùa đều mang những nét đẹp riêng, mùi vị riêng. Thời điểm giao mùa vô cùng kì ảo và bao giờ cũng làm nao lòng người. Chỉ thiên nhiên mới có sức mạnh thay đổi vạn vật theo ngày tháng. Từ những cành khô trơ trọi, khẳng khiu nở ra những chiếc lá xanh non rồi xanh biếc, xanh đậm, chuyển dần sang vàng rồi cam và kết thúc là đỏ thắm của sắc thu để trở về cành khô trơ trọi khẳng khiu của mùa đông. Triết lí vô thường bắt đầu thấm vào tôi từ lúc này. ☞ Xem chi tiết

SỰ IM LẶNG NHO NHỎ - NHỮNG LỜI NÓI DỐI NHO NHỎ: Khu vườn bí mật của trẻ

"... Ngay cả khi chúng là con của chúng ta, là máu thịt của chúng ta, là con ngươi của mắt chúng ta thì chúng vẫn là những con người hoàn toàn trọn vẹn, duy nhất và khác biệt. Nếu chúng ta coi chúng như vậy, chúng ta hẳn sẽ để cho chúng có thể đối mặt với những lo lắng trẻ con của chúng và không áp đặt chúng. Trẻ học hỏi từ những gì chúng sống và thực nghiệm. Bí mật của chúng bảo vệ chúng ta, những người làm cha mẹ, khỏi sự lo lắng bắt nguồn từ sự không hiểu hoặc từ sự khác biệt giữa chúng ta và con cái". ☞ Xem chi tiết

Minh triết thiêng liêng

Minh triết thiêng liêng Lửa khổ hạnh và sự tập trung vào một điểm ngoài thế gian dần dần tước linh hồn con người khỏi thế giới cảm giác. Bước ngoặt lớn, khi đạt đến một mức độ lỏng lẻo khiến linh hồn đứt đoạn khỏi thiên nhiên vật chất. Trong giây phút đó linh hồn cảm thấy thế gian vật chất mà nó tưởng là hiện thực duy nhất, nứt toác ra dưới chân. Đây là khoảnh khắc đầu tiên và khó khăn nhất của sự nhập định: chân không. Linh hồn bị tước ra khỏi thế giới vật chất, bước ra khỏi thế giới giác quan. Ý thức không biết bấu víu vào đâu. Kinh nghiệm bên ngoài đứng lại. Đây là khoảnh khắc của sự đứt đoạn ý thức. ☞ Xem chi tiết

Cháu ông Rameau

Cháu ông Rameau Kiệt tác Cháu ông Rameau, sáng tác khoảng năm 1761, lư­u hành một vài bản ở dạng chép tay trong số bạn bè quen biết. Một bản theo Grimm về Đức, lọt vào tay Gœthe (1749 - 1832), đ­ược ông dịch ra tiếng Đức. Mãi đến 1823, Cháu ông Rameau mới đư­ợc dịch lại từ bản tiếng Đức để xuất bản ở Paris, và tới gần cuối thế kỷ XIX, năm 1891, người ta mới tìm thấy nguyên bản của nó! ☞ Xem chi tiết

Jean Piaget: MỘT tiểu sử tự thuật (Phần 2)

Jean Piaget: MỘT tiểu sử tự thuật (Phần 2) Trong hai hoặc ba năm sau đó tôi tập trung vào nghiên cứu tư duy trẻ em, sau đó tôi quay trở lại nghiên cứu nguồn gốc của sự sống tinh thần, tức nghiên cứu về sự hợp trội [hay đột sinh: émergence[9]] của trí khôn trong hai năm đầu đời. Như vậy sau khi đã có được những tri thức và hiểu biết có tính thực nghiệm về các cấu trúc sơ đẳng của trí khôn, tôi đã sẵn sàng để bắt tay vào nghiên cứu vấn đề tư duy nói chung, và xây dựng một khoa học về nhận thức [nhận thức luận: épistémologie; epistemology] đi từ tâm lý học và sinh vật học. ☞ Xem chi tiết

Jean Piaget: MỘT tiểu sử tự thuật (Phần 1)

Jean Piaget: MỘT tiểu sử tự thuật (Phần 1) Jean Piaget: MỘT tiểu sử tự thuật chỉ có lợi ích về mặt khoa học nếu nó cung cấp những yếu tố giải thích sự nghiệp của tác giả của nó. Để đạt được mục đích này, do đó tôi sẽ tự giới hạn vào những khía cạnh thiết yếu liên quan đến tư tưởng của cuộc đời tôi. ☞ Xem chi tiết
Trang: 1   2   3